วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ให้ยืมเงินโดยไม่ต้องปวดหัว



ต้องยอมรับครับว่าปัจจุบันเงินเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญและความเป็นต่อชีวิตของเรา ดังนั้นหลายๆคนจึงต้องการมันเพื่อเอาไปใช้จ่ายในสิ่งต่างๆ  ตามความจำเป็นของแต่ละบุคคล แต่บางครั้งรายจ่ายก็มากกว่ารายได้  ไหนจะเป็นหนี้บัตรเครดิต ค่าเล่าเรียนลูก ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เมื่อหาได้ไม่พอใช้ คนเราก็มีความจำเป็นต้องหยิบยืมเงินกัน คนที่จะถูกหันมามองเป็นคนแรกก็คือ คนรู้จัก ส่วนใหญ่ตอนขอยืมเงินเรา เขาก็พูดดีกับเรา แต่เป็นไงไป หลังจากให้ยืมแล้วผู้ให้ยืมอย่างเรากลับเหมือนเป็นลูกหนี้คนยืมเวลาไปทวง บางครั้งโดนแหว่งใส่ก็มี                                               

งงไปสิครับ...... กระผมไปเป็นหนี้คุณตั้งแต่เมื่อไร

วันนี้ก็เลยอยากแนะนำวิธีที่เราไม่ต้องพูดเยอะหลังจากให้ใครยืมเงินไปแล้ว

1.      ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์กำหนดไว้ว่า หากกู้ยืมเงินกัน สองพันบาท ถ้าไม่ได้มีหลักฐานแห่งการกู้ยมเงินลงลายมือชื่อผู้ยืมไว้ จะฟ้องร้องกันไม่ได้ ดังนั้นจะให้ใครยืมเงินก็ควรเขียนให้ชัดเจนและให้เขาลงลายมือชื่อไว้ จะได้ไม่ต้องมาเถียงกันทีหลังว่าไม่ได้ยืม
2.      เคยฟังรายการเกี่ยวกับการเงินของ Suze Orman ซึ่งเป็นผู้หญิงที่มาให้การแนะนำเกี่ยวกับการวางแผนการเงินของบุคคลต่างๆ เขาบอกว่า หากเพื่อนมายืมเงิน ก็บอกไปว่าไม่มีตามที่ขอยืม แต่ให้เงินกับเพื่อนที่มาขอยืมเป็นจำนวนที่น้อยกว่าที่เขามายืม ซึ่งวิธีนี้จะไม่ทำให้เสียน้ำใจทั้งคนยืมและคนให้ยืม แนวๆบอกว่า ให้เป็นการช่วยเหลือเพราะเราก็ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นอยู่  เพื่อนก็ซึ้ง เราก็ชิลเพราะไม่ต้องถูกขอยืมอีก และไม่ต้องไปคอยตามทวง  เรื่องเงินทำให้คนผิดใจกันมาเยอะแล้วนะครับ ต้องระวัง
3.      หากให้ยืมแล้วไปทวงและท่าทางจะไม่ได้คืนแน่ๆ แถมโดนหน้ายักษ์หน้ามารกลับมาด้วย ใช้วิธีแบบนักเล่นหุ้นก็ได้ครับ คือ cut loss ขอคืนแค่ครึ่ง ตัดใจก็ได้ อย่างน้อยก็อาจได้เงินเป็นก้อนกลับคืนมา ส่วนที่เหลือก็ยกๆให้คนยืมไป จะได้ไม่ต้องมาเป็นหนี้ และปวดหัวที่จะต้องมาตามทวงกันอีก และก็จะได้จำไว้ว่า วันหลังจะไม่ให้เพื่อนเลิฟแบบนี้ยืมเงินอีก และเพื่อนเลิฟแบบนี้ก็คงไม่กล้ามายืมเราอีกแน่นอน

โลกปัจจุบันมันเป็นโลกที่หมุนด้วยเงินนะครับ ไม่ว่าคุณจะยอมรับหรือไม่ยอมรับก็แล้วแต่ ค่าใช้จ่ายต่างๆก็แพงขึ้นทุกวัน เงินก็หายากขึ้น ดังนั้นการบริหารจัดการเงินที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นมากๆครับ จะได้ไม่ต้องมาปวดหัว(ใจ) กันภายหลัง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น