วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ค่าใช้จ่ายต่างๆในการผ่อนคอนโดกับธนาคาร


ผมได้มีโอกาสไปซื้อห้องชุดหรือคอนโดมาห้องหนึ่ง โดยการซื้อของผมนั้นผมขอกู้เงินจากธนาคาร ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กู้เงินกับธนาคารซื้อของ ดังนั้นจึงต้องทำเรื่องติดต่อกับธนาคารเกี่ยวกับเอกสารการกู้เงินและการประเมินต่างๆ จึงได้เรียนรู้ว่า การกู้เงินกับธนาคารเพื่อผ่อนคอนโดนั้น มีค่าใช้จ่ายย่อยๆแบบไม่ได้คิดมาก่อนเยอะเหมือนกัน จึงอยากแชร์ประสบการณ์ให้ฟังครับ

ครั้งแรกไม่มีขอบเขตจริงๆครับ

ค่าใช้จ่ายแรกของผมมันเริ่มตั้งแต่ ธนาคารไม่ให้กู้เต็มวงเงินแต่ให้กู้แค่ 90 เปอร์เซ็นต์ เพราะบริษัทที่เป็นเจ้าของโครงการไม่ใช่บริษัทมหาชน ธนาคารแจ้งว่า ถ้าเป็นบริษัทมหาชนก็จะได้วงเงินเต็มตามราคาที่ขาย ผมก็ต้องหาเงินส่วนต่างแล้วซิครับอย่างนี้ ถ้าไม่มีเก็บไว้ก็แย่เหมือนกันนะครับ

ก่อนที่ธนาคารจะอนุมัติให้กู้ ก็แจ้งผมว่าต้องส่งคนไปประเมินหรือดูห้องอะไรประมาณนี้ครับ มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นอีกแล้ว สองพันกว่า

นอกจากนั้นยังมีเรื่องอัตราดอกเบี้ยลอยตัวกับอัตราดอกเบี้ยคงที่ ที่ผมขอให้เจ้าหน้าที่ธนาคารอธิบายให้ฟังแต่ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจ เพราะผมไปใช้โปรแกรมคำนวนในไอโฟนคิดแล้วดูเหมือนผมจะผ่อนน้อยกว่าที่ธนาคารแจ้งมานิดหน่อย แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะสุดท้ายจำนวนที่ธนาคารแจ้งมายังอยู่ในอัตราที่ผมผ่อนไหว

ตอนจะไปโอนกรรมสิทธิ์ก็จะมีค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนองอีก ซึ่งจะเป็นเงินประมาณอย่างละ 1 เปอร์เซ็นต์ของราคาซื้อขาย เพราะอีก 1 เปอร์เซ็นต์ ทางธนาคารและทางโครงการน่าจะเป็นคนออกสมทบ

ยังมีค่าประกันอัคคีภัยอีกครับ ตอนแรกธนาคารแจ้งว่า หกพันกว่าบาท แต่ตอนหลังแจ้งผมมาอีกว่า เนื่องจากห้องผมอยู่สูง ค่าประกันจึงแพงขึ้น เป็น เก้าพันกว่าบาทต่อสามปี ยิ่งสูงยิ่งหนาวจริงๆครับ

นอกจากนั้นยังมีค่าทำแคชเชียร์เช็ค และค่าใช้จ่ายของเจ้าหน้าที่ธนาคารอีกนิดหน่อยครับ

หลังจากไปชำระค่าใช้จ่ายต่างๆและเซ็นสัญญากู้กับธนาคารแล้ว ผมรู้สึกว่า ผมได้เรียนรู้อะไรเยอะเกี่ยวกับการกู้เงินซื้อคอนโดกับธนาคาร เยอะเสียจน ไม่อยากจะไปกู้อะไรอีกแล้วครับ เขียนไว้ครับเผื่อว่าใครกู้ธนาคารเป็นครั้งแรกเหมือนผมจะได้เตรียมตัวถูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น