วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทนายความ บุคคลสำคัญ



ทนายความเป็นบุคคลลำดับต้นๆที่จะได้รับการคิดถึงเมื่อเรามีคดี ไม่ว่าจะเป็นคดีแพ่งหรือคดีอาญา เพราะทนายความเป็นผู้มีความรู้ทางด้านกฎหมายและรู้วิธีปฏิบัติเมื่อไปศาลมากกว่าบุคคลทั่วไป เมื่อบุคคลประสงค์จะฟ้องร้องดำเนินคดีต่อบุคคลอื่นเนื่องจากถูกกระทำผิดทางอาญาหรือประสงค์จะเรียกร้องค่าเสียหายในทางแพ่ง ก็จะต้องว่าจางทนายความมาว่าความให้ในฐานะที่บุคคลนั้นเป็นโจทก์ หรือ บุคคลหนึ่งอาจตกเป็นจำเลยในคดีแพ่งหรือคดีอาญาก็ต้องหาทนายความมาแก้ต่างให้ ดังนั้นการมีทนายความที่ดีจึงเป็นสิ่งจำเป็น

วันนี้ขอแนะนำเทคนิคการหาทนายความที่ดีให้นะครับ

  1. หาทนายความที่เรารู้จัก หรือทำงานให้เรามาเป็นประจำ หรือว่าทำงานให้เพื่อนหรือญาติ เพราะเราเคยได้รับบริการจากทนายความคนนี้มาแล้ว เราย่อมรู้ดีว่าสามารถเชื่อถือได้
  2. หากไม่รู้จักทนายความคนใดเลย และมีความจำเป็นต้องว่าจ้างทนายความคนที่เราหาได้จริงๆ ให้ลองคุยกับทนายความคนดังกล่าวดูว่า น่าเชื่อถือหรือไม่ สอบถามถึงแนวทางการปฏิบัติงานว่าจะดำเนินการอะไรให้เราบ้าง
  3. ขอนามบัตรและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อของทนายความ แล้วลองตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของทนายความที่เราจะว่าจ้าง อย่างน้อยเราก็จะได้รู้ประวัติของคนที่จะมาดำเนินการต่อสู้คดีให้เราว่า มีผลงานอะไรมาบ้าง
  4. ลองไปที่ออฟฟิตของทนายความ เพื่อดูว่ามีสถานที่ทำงานเป็นหลักแหล่งจริงหรือไม่ น่าเชื่อถือหรือไม่
  5. เมื่อตกลงว่าจ้างทนายความคนดังกล่าวแล้ว ควรทำสัญญาว่าจ้างกันไว้ โดยระบุว่า จะให้ดำเนินคดีเรื่องอะไร ต้องชำระเงินเป็นจำนวนเท่าไรและเมื่อไรบ้าง ทนายความจะทำอะไรให้เราบ้าง การว่าจ้างนี้ดำเนินการให้ถึงศาลชั้นไหน เช่น ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ศาลฏีกา เงินค่าทนายความรวมค่าธรรมเนียมหรือค่าเดินทางหรือไม่
  6. เมื่อชำระเงินให้ทนายความแล้ว ก็ควรขอใบเสร็จรับเงินค่าว่าจ้างไว้ด้วย บางครั้งกันไว้ก่อนดีกว่าแก้ คนเรานั้นตอนดีกันก็คุยกันได้ดี แต่ตอนมีปัญหากันแล้วมักคุยกันไม่รู้เรื่องนะครับ จากประสบการณ์ที่ได้เห็นๆมา

ปัจจุบันระบบการสื่อสารพัฒนาไปมาก การตรวจสอบข้อมูลต่างๆก็ทำได้ง่ายขึ้น การที่จะจ้างใครมาว่าความให้เรา ถือว่าเราก็ให้ความไว้เนื้อเชื่อใจเขาพอสมควรให้ดำเนินการต่างๆในคดีแทนเรา อย่างน้อยเราก็ควรได้รับรู้ข้อมูลของคนนั้นๆพอสมควรที่เราจะสบายใจได้ว่า เงินที่เราจ่ายไปจะคุ้มค่า และทำให้เราสบายใจได้

หมายเหตุ บทความนี้เป็นเพียงความคิดเห็นของผู้เขียน ไม่ได้ประสงค์ให้มีผลผูกพันทางกฎหมาย ไม่สามารถใช้อ้างอิงหรือใช้ในทางวิชาการได้ การดำเนินการตามคำแนะนำเป็นความรับผิดชอบส่วนตัวของผู้ใช้    


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น