วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แจ้งย้ายทะเบียนบ้านง่ายนิดเดียว

ย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านใหม่ทำยังไง

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปใช้บริการย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านใหม่ที่สำนักงานเขตธนบุรี เนื่องจากผมซื้อคอนโดมาแล้วผมต้องการย้ายชื่อผมที่อยู่ในทะเบียนบ้านเดิมมาเป็นเจ้าบ้านที่คอนโด

ประทับใจการทำงานของสำนักงานเขตมากครับ One stop service รวดเร็ว บริการดี และมีประสิทธิภาพมากครับ ประทับใจจริงๆ และที่น่าประทับใจมากกว่าคือ เจ้าหน้าที่ทำงานวันเสาร์ 8 โมง ถึง 4 โมงเย็นด้วยครับ

เข้าไปไม่ถึง 15 นาทีก็เสร็จแล้วครับ ถ้าเตรียมเอกสารให้ครบ ตอนแรกผมไม่ได้ซีร็อกสำเนาสัญญาซื้อขายไป เจ้าหน้าที่ก็ให้ผมไปถ่ายเอกสารมาเพิ่ม เลยได้ทราบว่าเอกสารที่ต้องเตรียมไปเพื่อย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านใหม่มีดังนี้ครับ

สำเนาทะเบียนบ้านเดิม
สมุดและสำเนาทะเบียนบ้านใหม่
สำเนาสัญญาซื้อขายคอนโด
บัตรประชาชน

กรณีของผมเป็นกรณีที่ผมย้ายออกจากบ้านเดิมซึ่งผมไม่ได้เป็นเจ้าบ้าน ไปเป็นเจ้าบ้านนะครับ หลักฐานที่จำได้ก็มีประมาณนี้นะครับ แต่เพื่อความแน่ใจ ผมว่าก่อนจะไปดำเนินการควรโทรศัพท์ไปสอบถามสำนักงานเขตที่เราจะไปใช้บริการก่อนดีกว่าครับ เดี๋ยวนี้สะดวกสบาย เจ้าหน้าที่พูดจาดี เหมือนไปรับบริการจากบริษัทเอกชนเลยครับ

ตอนที่ผมนั่งรอหน้าเจ้าหน้าที่ที่กำลังพิมพ์ข้อมูลในทะเบียนบ้านใหม่ให้ผม ผมก็เห็นข้อมูลที่ติดอยู่ที่กำแพงหลังเจ้าหน้าที่แจ้งเกี่ยวกับหน้าที่ของเจ้าบ้านครับ ซึ่งผมว่าน่าสนใจเพราะมีบทลงโทษคือค่าปรับด้วย

เขาติดไว้ว่า เจ้าบ้านมีหน้าที่ แจ้งย้ายเข้า ย้ายออก แจ้งเกิด แจ้งตาย ภายใน 15 วันครับ หากไม่แจ้งจะถูกปรับไม่เกิน 1,000 บาท

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเอกสารใดๆที่ต้องใช้ประกอบการแจ้งต่างก็โทรศัพท์ไปที่สำนักงานเขตได้ครับ เว็บนี้เขารวบรวมเบอร์ไว้  http://www.suretax-accounting.com/important-numbers/201-district-office.html

1 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อทราบจุดเด่นของบ้านแล้วก็คอนโด รวมทั้งต้นเหตุต่างๆที่จะต้องไตร่ตรองแล้ว ก็ขึ้นกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตรวมทั้งงบประมาณของคุณ ที่จะเป็นตัววินิจฉัยว่าซื้อบ้านหรือคอนโดดี และก็คุณเหมาะสมกับบ้านหรือ คอนโด มากยิ่งกว่ากัน สำหรับผู้ใดที่กำลังมองหาบ้านหรือคอนโด ที่พร้อมตอบปัญหาไลฟ์สไตล์แล้วก็การใช้ชีวิตของคุณ กับสังคมประสิทธิภาพ บนทำเลที่ตั้งแกนกลางเมือง ในงบประมาณที่เอื้อมถึง สามารถเข้าไปมองแผนการบ้าน คอนโด ประสิทธิภาพ ถึงที่กะไว้ https://www.scasset.com/th/condo

    ตอบลบ