วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บันดาลโทสะคืออะไร


เคยได้ยินกันไหมครับในกรณีของคนที่กระทำความผิด เช่น ไปชกหน้าคนอื่น แต่บอกว่าที่ทำไปเป็นเพราะบันดาลโทสะ เช่นถูกด่าเลยรู้สึกโกรธ แล้วฟิวส์จึงขาดชกเขาไป                                                                         

อย่างนี้จะถือว่าคนชกต้องรับผิดตามกฎหมายหรือไม่

ขออธิบายโดยการใช้ถ้อยคำในประมวลกฎหมายและคำพิพากษาศาลฎีกา ดังนี้ครับ

ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๗๒ บัญญัติว่า ผู้ใดบันดาลโทสะโดยถูกข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม จึงกระทำความผิดต่อผู้ข่มเหงในขณะนั้น ศาลจะลงโทษผู้นั้นน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ สำหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้

ดังนั้นเห็นได้ว่า การที่ไปชกคนอื่นแต่อ้างว่า ทำไปโดยบันดาลโทสะนั้น กฎหมายบอกว่าเป็นความผิด แต่ว่า ประมวลกฎหมายอาญาบอกว่า ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้เท่าไรก็ได้                     

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10/2549 มีใจความว่า กรณีที่จะเป็นการกระทำความผิดโดยบันดาลโทสะตาม ป.อ. มาตรา 72 นั้น ต้องเป็นเรื่องที่ผู้กระทำความผิดถูกข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรมและเหตุอันไม่เป็นธรรมนั้นต้องเป็นเรื่องร้ายแรง โดยต้องพิจารณาเปรียบเทียบกับความรู้สึกของคนธรรมดาหรือวิญญูชนทั่วไปที่อยู่ในภาวะวิสัยและพฤติการณ์อย่างเดียวกับผู้กระทำความผิด จะถือเอาความรู้สึกนึกคิดของตัวผู้กระทำความผิดเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาว่าผู้กระทำความผิดถูกข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรมหรือไม่ไม่ได้ แม้จำเลยจะเป็นญาติผู้ใหญ่ของผู้ตาย และพูดตักเตือนผู้ตายเรื่องการขับรถจักรยานยนต์ในหมู่บ้านว่าไม่ให้ขับเร็วเพราะเกรงว่าจะชนเด็ก แล้วผู้ตายตอบว่าเป็นรถของผู้ตายเองจะยังคงขับเร็ว และพูดท้าทายจำเลยว่า มึงแก่แล้วอย่ามายุ่งกับกูหากแน่จริงให้ลุกขึ้นมา ซึ่งเป็นการแสดงกิริยายโสโอหัง ไม่สมควรที่จะกระทำต่อจำเลยซึ่งเป็นญาติผู้ใหญ่ก็ตาม แต่ยังถือไม่ได้ว่าจำเลยถูกข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม การกระทำของจำเลย จึงมิใช่เป็นการกระทำความผิดโดยบันดาลโทสะ

จะทำอะไรก็อย่าใจร้อนนะครับ หากมีใครมาทำอะไรให้โกรธและสามารถใช้สิทธิทางกฎหมายก็ใช้ดีกว่าครับ ไม่น่าจะเป็นเรื่องสนุกที่ต้องตกอยู่ในฐานะจำเลยเสียเอง   
                                                           


1 ความคิดเห็น:

  1. youtube | videodl.cc
    youtube is an interactive website for creating videos, videos, music and more on YouTube. You can youtube mp3 find more videos on youtube from videodl.cc. Followers will be added

    ตอบลบ